Những mảnh ghép lớn của kinh tế đêm Phú Quốc

Làn sóng mô hình kinh tế đêm

Trải qua nhiều thập kỷ hình thành và phát triển ở nhiều quốc gia trên thế giới, mô hình kinh tế đêm trở thành nguồn thu trụ cột cho ngành du lịch – giải trí tại nhiều điểm đến nổi tiếng, tạo ra bước chuyển lớn cho các ngành dịch vụ.

Giới chuyên gia đánh giá, lợi thế của mô hình kinh tế đêm là thu hút khách du lịch và tạo điểm nhấn, màu sắc cho từng địa phương, vùng miền. Do đó, kinh tế đêm càng được đầu tư đa dạng và phong phú, càng có khả năng giữ chân du khách và kích thích nhu cầu chi tiêu.

Theo một nghiên cứu của Ernst & Young (E&Y), ngành công nghiệp về đêm của Anh đóng góp khoảng 6% GDP với quy mô xấp xỉ 66 tỷ bảng, tạo ra hơn 1,25 triệu việc làm. E&Y ước tính, khu vực kinh tế ban đêm của London có thể đóng góp gần 30 tỷ bảng mỗi năm vào đầu 2030, cao hơn 15% so với hiện nay. Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cũng ước tính việc kéo dài thời gian hoạt động tại các cơ sở giải trí sẽ tăng 25% chi tiêu của du khách và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho đất nước này.

Mô hình kinh tế ban đêm cũng là một trong những định hướng được Chính phủ Việt Nam đặt ra và khuyến khích phát triển. Theo định hướng này, nhiều địa phương như Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Phan Thiết, Phú Quốc… đang nhanh chóng triển khai các hoạt động kinh tế đêm để thúc đẩy du lịch và phát triển kinh tế.

Là địa phương đầu tiên thí điểm đón khách du lịch quốc tế thông qua “hộ chiếu vaccine”, Phú Quốc đều đặn đón lượng lớn khách thăm quan từ đầu năm tới nay; các hoạt động lữ hành, nghỉ dưỡng, kinh doanh, dịch vụ mang lại nguồn thu lớn. Theo thống kê của Sở Du lịch Kiên Giang, chỉ sau 5 tháng đầu năm địa phương đã đón lượng khách đạt trên 50% kế hoạch cả năm, với hơn 2,8 triệu lượt. Riêng Phú Quốc đã đón gần 2 triệu lượt khách, đạt doanh thu hơn 2.200 tỷ đồng.

Vì thế, Phú Quốc đang đặt ra bài toán phát triển kinh tế đêm cho các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thành phố với mong muốn tạo công ăn việc làm, thu nhập cho người lao động; tận dụng tối đa các tài nguyên, nguồn lực tại chỗ để thu hút khách du lịch, từ đó thúc đẩy nền kinh tế phát triển.

Các tập đoàn lớn Vingroup, Sun Group, TTC Group… đã chi hàng tỷ USD để hình thành nên những khu nghỉ dưỡng đẳng cấp, những điểm đến với nhiều hoạt động kinh doanh, giải trí sôi động và độc đáo tại đảo ngọc.

Đòn bẩy từ những dự án lớn

Nhận định được tiềm năng thị trường trong tương lai, TTC Group cũng đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng vào khu phức hợp nghỉ dưỡng Selavia với mong muốn dự án sẽ trở thành mảnh ghép quan trọng trong mô hình kinh tế đêm tại đảo ngọc.

Selavia có tổng diện tích lên tới 300ha và sở hữu 2,5km đường bờ biển riêng tại phía nam đảo. Điểm nhấn của dự án này là công trình đảo nhân tạo trên biển được tạo hình hoa Sen. Selavia được hình thành từ sự hợp tác của nhiều đối tác hàng đầu trong nước và quốc tế như Surbana, Royal Haskoning, Kume và Southland…

Dự án sở hữu một trung tâm thương mại quy mô lớn tại nam đảo với các hoạt động vui chơi, giải trí, khám phá, nghỉ dưỡng đẳng cấp 24/7. Chủ đầu tư kỳ vọng nơi đây sẽ trở thành một điểm đến mới sôi động cho khách du lịch tại Phú Quốc.

Nhiều chuyên gia kỳ vọng, với mô hình kinh tế đêm, Phú Quốc sẽ sớm đạt mục tiêu thu hút 7 triệu du khách. Đây chính là cơ hội cho các doanh nghiệp bất động sản trên địa bàn có một thị trường giàu tiềm năng, từ đó tạo lực cầu lớn cho các dòng sản phẩm nhà phố thương mại – shophouse.

Sức hút của Phú Quốc được kỳ vọng gia tăng trong dài hạn, khi nhiều dự án lớn về hạ tầng đi vào hoạt động. Bên cạnh đó, những sản phẩm có tính đòn bẩy phát triển như bệnh viện, trường học, các khu phức hợp thể thao… cũng được nhiều chủ đầu tư gấp rút hoàn thành, nhằm nhanh chóng biến đảo ngọc thành điểm đến du lịch hàng đầu Việt Nam.

Trong xu hướng này, nhà phố thương mại Selashine thuộc tổ hợp dự án Selavia được kỳ vọng sẽ trở thành một “điểm đến không ngủ” nhờ lợi thế về vị trí tọa lạc trên trục đường đại lộ ánh sáng nối thẳng ra hòn đảo nhân tạo trên biển. Bên cạnh đó, Selashine còn liền kề với hệ sinh thái tiện ích ấn tượng trong khuôn viên dự án như khu quảng trường ánh sáng, đài phun nước Lục Lộc, sân khấu con Sò… với các hoạt động vui chơi giải trí 24/7, mang đến cơ hội trải nghiệm hàng loạt các dịch vụ, vui chơi giải trí lý thú.

“Đây chính là yếu tố then chốt giúp nhà phố thương mại Selashine hút nhà đầu tư trong suốt thời gian qua. Với định hướng hoạt động 24/7, shophouse Selashine sẽ góp phần tăng tốc phát triển văn hóa, du lịch và kinh tế tại khu vực Nam đảo”, đại diện chủ đầu tư cho hay.

Tâm Anh